บันทึกการเรียนครั้งที่ 2 วันที่ 30 มกราคม พ.ศ.2560

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 2
วิชา  การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
(Learning Experiences Management in Early Childhood Education) กลุ่มเรียน 102
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ จินตนา สุขสำราญ
วันที่  30 มกราคม พ.ศ.2560

การบริหารจัดการชั้นเรียน

การจัดที่นั่งของเด็ก

        กรณีที่เด็กนั่งอยู่กับพื้นราบ ครูควรหาเก้าอี้เล็กๆ มานั่งสอน เพราะถ้าครูยืนสอน จะทำให้เด็กต้องนั่งเงยหน้าขึ้นมองครูตลอดเวลา ทำให้เสียสุขภาพของเด็กได้
ในขณะสอน ครูควรยืนอยู่ตรงกลางหน้าชั้นเรียน ไม่ยืนอยู่ในระนาบสายตาด้านข้างของเด็กแถวหน้า
เทคนิคการจัดที่นั่งเด็กเป็นครึ่งวงกลมในขณะที่เด็กยืนเป็นแถวตอนลึก
ใช้เทคนิคการร้องเพลง

เพลง เข้าแถว

ยืนให้ตัวตรง ก้มหัวลงปรบมือแผะ 
แขนซ้าย (ขวา) อยู่ไหน หันตัวไปทางนั้นแหละ


ตัวอย่าง

  •  แบ่งเด็กออกเป็น 3 กลุ่ม เช่น กลุ่มสตอเบอรี่  กลุ่มกล้วย กลุ่มส้ม
  • ให้กลุ่มสตอเบอรี่ หันไปทางด้านหวา กลุ่มส้ม หันไปทางด้านซ้าย โดยใช้เพลงในการบอกเด็ก
  • จากนั้นให้ กลุ่มกล้วย ที่อยู่แถวกลาง เดินไปจับมือกับ กลุ่มสตอเบอรี่ และกลุ่มส้มและจัดเด็กให้นั่งให้เรียบร้อย

บรรยากาศการจัดชั้นเรียน


  • ควรจัดให้ลดปัญหาการกระทบกระทั่งมากที่สุด หรือ จัดให้ลดการเกิดอุบัติเหตุมากที่สุด

การเล่นตามมุมและการจัดมุมประสบการณ์

          ควรให้เด็กได้เลือกเล่น และเล่นอย่างอิสระ ให้เด็กตัดสินใจด้วยตนเอง จากนั้นเด็กก็จะได้รับประสบการณ์จากการเล่นที่ตนเลือก และเด็กจะเกิดการเรียนรู้ ซึ่งการจัดมุมประสบการณ์ หรือ มุมต่างๆ ควรจัดให้เป็นระเบียบเรียบร้อย สะดวกต่อการใช้งาน

การจัดที่นั่งในวิชาศิลปะ
       
           ให้นั่งเป็นกลุ่มหรือเป็นฐาน บนโต๊ะหรือที่พื้นก็ได้ ตามความเหมาะสมของสภาพห้องและกิจกรรม
เพิ่มเก้าอี้ว่าง 1 ตัว ในทุกๆ กลุ่มหรือฐาน เพื่อไม่ให้เด็กคนที่ทำงานเสร็จก่อน รอที่จะเข้ากลุ่มทำฐานต่อไป เมื่อมีเก้าอี้ว่าง 1 ตัว เด็กก็สามารถเข้าไปนั่งทำได้เลย
เพลงที่ใช้ให้เด็กช่วยเก็บของ

เพลง เก็บ

เก็บ เก็บ เก็บ มาช่วยกันเก็บ ของ (เก้าอี้,ดินสอ,หนังสือ) ที
เร็วคนดี มาเก็บเข้าที่เร็วไว

เพลง เก็บของเล่น

ของเล่นเก็บให้เป็นระเบียบ     จะเรียบร้อยโดยฉับพลัน
     พวกเราจะต้องช่วยกัน           ทุกวันเก็บของเล่นให้ดี (ซ้ำ)

เพลงที่ใช้เรียกเด็ก ผู้หญิง/ผู้ชาย ออกไปเข้าแถวก่อน

เด็กผู้หญิงอยู่ไหนๆ อยู่นี่จ๊ะๆ
สุขสบายดีหรือไร สุขสบายทั้งกายและใจ
ไปก่อนละ สวัสดี

เด็กผู้ชายอยู้ไหนๆ อยู่ที่ครับๆ
สุขสบายดีหรือไร สุขสบายทั้งกายและใจ
ไปก่อนละ สวัสดี

เพลงที่ทำให้เด็กสงบ

เอามือวางไว้ที่ หัว ช่างน่ากลัว น่ากลัวจริงๆ
เอามือวางไว้ที่ ไหล่ ช่างไฉไล ไฉไลจริงๆ
เอามือวางไว้ที่ อก ช่างตลก ตลกจริงๆ
เอามือวางไว้ที่ ตัก ช่างน่ารัก น่ารักจริงๆ


นั่งตัวตรงๆ วางมือลงไว้บนตัก
เด็กๆ ที่น่ารัก ต้องรู้จักตั้งใจฟัง
ต้องรู้จักตั้งใจดู
ต้องรู้จักฟังคุณครู


ปิดหูซ้ายขวา ปิดตา 2 ข้าง ปิดปากเสียงบ้าง แล้วนั่งสมาธิ


ปรบมือ แปะๆๆ  เรียกแพะเข้ามา แพะไม่มา เอามือปิดปากรูดซิป


หนึ่ง สอง สาม หนึ่ง สอง สาม เรือแล่นตามกันมา
ลอยไปตามน้ำใส ลอยไป ลอยไป ลอยมา ลอยมา แล้วก็ ลอยไป


วิธีสงบเด็ก
สร้างข้อตกลง เช่น กอดอก แล้วต้องเงียบ , ปรบมือ แล้วต้องเงียบ เป็นต้น
ให้ครูทำท่าทางต่างๆ แต่ไม่มีเสียง เพื่อเรียกความสนใจ ให้เด็กหันมาดูว่าครูต้องการจะสื่อสารอะไร



ประเมินผู้สอน : อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีน้ำเสียงในการสอนที่น่าฟัง
ประเมินเพื่อน  : เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง:แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนครั้งที่ 10 วันที่ 24 เมษายน พ.ศ.2560

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 10 วิชา  การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย (Learning Experiences Management in Early Childhood Educa...